0 nhận xét

Xôi bảy màu SaPa Lào Cai

Ở bài viết trước mình đã chia sẻ với các bạn về lợn cắp nách cùng nhiều đặc sản vùng cao khác. Ở bài này mình sẽ giới thiệu với các bạn về một đặc sản khác của Sapa, đó là Xôi bảy màu.

Xôi bảy màu của dân tộc Nùng Dín ngoài giá trị ẩm thực còn có ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Tương truyền, ngày xưa, khi quân giặc xâm phạm bờ cõi nước ta, người Nùng Dín sống ở biên cương đã đứng lên chống lại quân giặc

Xôi bảy màu của dân tộc
Xôi bảy màu của dân tộc Nùng Dín

Bảy màu của xôi (hồng, đỏ tươi, đỏ thắm, xanh cửu long, xanh vàng, xanh lá chuối, vàng) thường được tạo ra từ các loại cây lá (cây cẩm hoa, cây hoa vàng, cây nghệ…). Gạo nấu xôi là loại gạo nếp hạt to, dài. Trước khi nấu, nếp nương được ngâm trong nước khoảng 12 giờ, sau đó cho màu vào ngâm khoảng 3 giờ nữa.

Lá làm xôi 7 màu
Xôi 7 màu được làm từ các loại lá rừng

Tiếp đó, gạo được đãi lại rồi để riêng mỗi màu một góc trong nồi nấu xôi và nấu trong khoảng 1,5- 2 giờ. Để giữ màu xôi được tươi, khi nấu không được cho muối vào gạo.

Xôi bảy màu của dân tộc Nùng Dín ngoài giá trị ẩm thực còn có ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Tương truyền, ngày xưa, khi quân giặc xâm phạm bờ cõi nước ta, người Nùng Dín sống ở biên cương đã đứng lên chống lại quân giặc. Trong cuộc chiến diễn ra từ tháng 1 đến tháng 7 âm lịch năm đó, có nhiều người đã ngã xuống để giữ vững mảnh đất biên cương.

Nếu du khách có dịp đến Lào Cai vào dịp lễ, tết thì nên ghé vào thăm các gia đình dân tộc Nùng Dín ở huyện Mường Khương. Tại đây, du khách sẽ được mời ăn món xôi bảy màu dẻo, thơm và bổ dưỡng (vì chứa đựng nhiều vị thuốc dân gian). Loại xôi này thường được ăn cùng với muối vừng đen và thịt gà nướng hay thịt lợn hun khói hoặc các đặc sản thịt khô tây bắc khác. Du khách đến Lào Cai vào buổi sáng các ngày thứ bảy thì có thể đến chợ Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai để thưởng thức loại xôi hai hoặc ba màu như màu đỏ, màu xanh cửu long và màu vàng. 

Để giữ màu xôi được tươi, khi nấu không được cho muối vào gạo. Xôi bảy màu của dân tộc Nùng Dín Sapa ngoài giá trị ẩm thực còn có ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Với tất cả chất thi vị và phong phú, dân dã của nghệ thuật ẩm thực vùng cao, cùng rất nhiều sản vật ẩm thực độc đáo khác của mảnh đất vốn được thiên nhiên ưu đãi này -ẩm thực Sa Pa đã và đang tạo ra một nét cuốn hút duyên dáng, riêng biệt của du lịch Sa Pa. Thực khách nào một lần ghé thăm Sa Pa và thưởng thức nét văn hóa ẩm thực của vùng đất trong mây trong núi này sẽ rất khó quên và chắc chắn sẽ tìm đến nếu có dịp quay trở lại xứ Mường Tiên thơ mộng này.

Video làm xôi 7 màu mà S Việt Nam đã đi thực tế


Ngày nay, cứ đến ngày 1/7 âm lịch, người Nùng Dín làm lễ mừng chiến thắng. Trong lễ hội này, bao giờ cũng có xôi bảy màu. Mỗi màu của xôi thường ứng với một tháng và mỗi tháng lại ứng với tiến trình chống giặc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer
Top