0 nhận xét

Lươn nấu củ chuối - đặc sản Thanh Hóa

Con lươn là gì?

Lươn  là một loài cá thuộc Họ Lươn. Chiều dài thân trung bình khoảng 25–40 cm, mặc dù có cá thể dài tới 1m. Thân hình trụ, da trần không vảy, thiếu vây chẵn, vây lưng nối liền với vây đuôi, vây hậu môn.

con lươn là gì
Loài lươn

Món lươn nấu củ chuối

Lươn nấu cùng củ chuối hột, đem bung nhừ tỏa vị ngọt đậm của thịt quyện với vị chát của chuối hột, tạo vị ngon khó quên. Món ngon dân dã này thường có vào mùa mưa tháng tám.

Tây Bắc với thịt khô gác bếp hay rượu sâu chít táo mèo thơm lừng và bổ dưỡng thì Thanh Hóa lại có Lươn bung củ chuối cũng không kém phần.

Những con lươn to bằng ngón chân cái, da vàng ươm, óng ả, quen sống trong hang, người ta đánh bắt bằng cách cầm mồi câu hoặc đánh trúm. Còn củ chuối nấu món này phải là củ chuối hột, chuối thường ăn không ngon. Chuối hột sinh sản rất nhanh, cuốn nõn như chuối tiêu, chỉ dùng củ non lấy ở cây mới cao độ trên dưới một mét rửa sạch, gọt bỏ vỏ bên ngoài, thái nhỏ thành sợi sau đó đem ngâm với nước lã cho đỡ thâm và chát.

Chọn lươn to, da vàng, tuốt nhớt, làm sạch, rồi chặt từng khúc ngắn, khoảng một đốt ngón tay. Củ chuối thái nhỏ, rửa sạch. Cả hai thứ cho vào nồi trộn lẫn với mẻ - gia vị không thể thiếu đối với món này, để một lúc cho ngấm rồi thêm một số gia vị như: vỏ quýt, mắm tôm, ớt, hành, nước củ nghệ giã nhỏ làm màu, muối mắm vừa đủ, rồi bắc lên bếp đun sôi sau đó cho thêm một ít nước.

Nấu món này phải có thời gian để củ chuối và lươn đều mềm nhừ nên gọi là "bung". Khi nồi lươn bung củ chuối đã chín, bắc ra, mở vung rắc hành và rau thơm được thái mịn lên trên. Mùi thơm ngon tỏa ra làm ta ngây ngất, vị ngọt đậm của lươn hòa quyện với vị chát của chuối hột, cộng thêm chất chua của me, vị cay của ớt, vị ngọt của mắm tôm, chất thơm của vỏ quýt, vị mặn của muối... tạo nên một thứ hương vị thơm ngon khó quên.

Lươn nấu củ chuối
Món lươn nấu củ chuối đặc sản của Thanh Hóa

Lươn bung củ chuối hột là món ăn dân dã, dễ kiếm và dễ chế biến ở mọi vùng quê. Nhưng có lẽ thường được nấu ăn nhiều nhất là vào mùa mưa tháng tám. Có nơi lại dùng thưởng thức trong đêm rằm Trung thu.

Giờ đây người ta còn dùng món "lẩu lươn". Đó là lươn om với chuối xanh, cà xanh. Nhưng nhiều người vẫn không thể quên món "lươn bung củ chuối".

Mời các bạn cùng S Việt Nam đến Thanh Hóa thưởng thức đặc sản Lươn nấu củ chuối

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer
Top