0 nhận xét

Tham quan đền Cổ Loa thờ An Dương Vương

Cổ Loa (Loa Thành) là di tích kinh thành của đất nước Âu Lạc từ thế kỷ 3 TCN và nhà nước của vua Ngô Quyền thế kỷ 10 SCN. Đây là quần thể thành cổ gần Hà Nội nhất của nước ta. Hiện nay quần thể di tích này thuộc địa phận xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Hướng dẫn đi tới Cổ Loa:

Từ trung tâm Hà Nội, các bạn qua cầu Chương Dương, qua cầu Đuống rồi rẽ theo đường quốc lộ 3 khoảng 15km là tới khu di tích Cổ Loa.

Vì quãng đường khá ngắn nên các bạn có nhiều sự lựa chọn về mặt phương tiện như xe đạp, xe máy, ô tô hoặc xe bus.

-Bằng xe bus: Các bạn có thể bắt xe 46, xuất phát từ bến xe Mỹ Đình – Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng – Cầu Thăng Long – Vĩnh Ngọc – Quốc lộ 3 – Cổ Loa.

Hoặc đi từ Trạm trung chuyển xe bus Long Biên (ngay đầu đê Yên Phụ gần gầm cầu Long Biên) thì bắt xe 15. Lộ trình xe 15 là: Yên Phụ – Long Biên – Trần Nhật Duật – cầu Chương Dương – Nguyễn Văn Cừ – Ngô Gia Tự – Cầu Đuống – Quốc lộ 3 – Dốc Vân – Cổ Loa – Đông Anh – Nguyên Khê – Phủ Lỗ – Đa Phúc – Phố Nỉ.

– Đi bằng phương tiện cá nhân ô tô, xe máy, xe đạp: Hiện đã thông cầu Nhật Tân nên các bạn có thể lựa chọn 2 đường đi:

  • Qua Cầu Chương Dương, đi thẳng theo đường Nguyễn Văn Cừ, qua cầu Đuống rẽ tay trái để đi qua đường ray tàu hỏa về phía đường đê, rẽ tay phải chính là quốc lộ 3, cứ đi theo quốc lộ 3 thì sẽ nhìn thấy biển chỉ Cổ Loa và bắt đầu đi theo biển chỉ dẫn.
  • Đường thứ 2 các bạn có thể đi qua cầu Nhật Tân nếu các bạn xuất phát từ khu hồ Tây, đi theo đường Võ Nguyên Giáp, rẽ phải sang quốc lộ 5 kéo dài 1 đoạn thì rẽ vào quốc lộ 3, đi thêm vài km sẽ thấy biển rẽ vào Cổ Loa bên tay trái đường.
Các địa điểm tham quan chính ở Cổ Loa:

  • Đền thờ An Dương Vương hay còn được gọi là đền Thượng nằm ở trung tâm Thành trong, được coi là nơi Vua Thục Phán trước kia ở. . Đền Thượng mọc lên trên một gò đất hình đầu rồng, hai gò hai bên là hai cánh rừng. Phía dưới có hai hố tròn là mắt rồng. Trước mặt đền Thượng là một hồ nước lớn, bên trong hồ có Giếng Trọng Thủy (Giếng Ngọc) – nơi truyền thuyết cho rằng Trọng Thủy đã gieo mình xuống đây tự vẫn.
  • Ngự triều di quy: Qua cổng làng Cổ Loa cũng là cổng Thành Trong là tới Ngự triều di quy hay còn được gọi là Ngự Đình hay Đình Cổ Loa. Đây là một ngôi đình được chuyển từ nơi khác về, và dựng lại hồi cuối thế kỷ 18 ngay trên khu đất tương truyền là nơi xa xưa vua Thục Phán thiết triều.
  • Am Mỵ Châu: Bên trái Đình Cổ Loa là Am thờ Mỵ Châu (Am Bà Chúa), dân làng còn gọi đây là mộ Mỵ Châu. Đây chỉ là một am nhỏ nằm khiêm tốn dưới gốc đa nghìn tuổi với vẻ u tịch như muốn gợi về câu chuyện tình ngang trái cách đây hàng ngàn năm. Căn phòng trong cùng có tượng công chúa Mỵ Châu. Đây là một hòn đá tự nhiên có hình dáng người cụt đầu. Truyền thuyết kể rằng sau khi Mỵ Châu hóa thành hòn đá to trôi dạt về bãi Đường Cấm, ở phía đông thành Cổ Loa, dân trong thành đem võng ra cáng về đến gốc đa thì đứt võng, hòn đá rơi xuống, bèn lập am thờ ngay tại chỗ.
  • Chùa Bảo Sơn: Từ Am Mỵ Châu đi sâu vào phía trong là chùa Bảo Sơn, trong chùa có nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, có giá trị to lớn như: bức cốn tứ linh từ thế kỷ 19, 134 bức tượng Phật được bài trí ở chính điện, hậu cung, hành lang và nhà Mẫu, 5 tấm bia đá từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, 2 đại hồng chung đúc vào năm Gia Long thứ 2 (năm 1803), một khánh đồng và nhiều pháp khí có giá trị khác.
  • Đền thờ Cao Lỗ: Đền thờ Cao Lỗ hiện được dựng ở nhiều nơi như quê ông ở Bắc Ninh, hay ở Ái Mộ và ngay trong thành Cổ Loa cũng có đền thờ của ông. Đền thờ nhỏ, có dựng tượng Cao Lỗ bắn nỏ giữa ao nước trước đền. Trong đền còn lưu giữ nhiều mũi tên đồng mà các nhà khảo cổ học đã khai quật được. Đền thờ Cao Lỗ chỉ cách Đền thờ An Dương Vương khoảng 150m.
Nguồn: toidi.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer
Top